Tập trung phát triển hệ thống bán lẻ

Phát triển hệ thống bán lẻ là một trong những mục tiêu chủ yếu của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), nhưng để đạt được mục tiêu này, thành phố có cơ chế hỗ trợ.

Đó là ý kiến của hầu hết các DN thành viên Hapro tại cuộc làm việc ngày 2/8 với Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu.

Hiện Hapro có một hệ thống bán lẻ khá qui mô với 3 trung tâm mua sắm, 72 siêu thị, cửa hàng tiện ích và trên 100 cửa hàng chuyên doanh dịch vụ ăn uống, kim khí điện máy…

Để trở thành một trong 3 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Hapro đề ra mục tiêu xây dựng 3 trung tâm thương mại nội thành, chuỗi siêu thị khu vực nội ngoại thành, 1 chợ đầu mối cấp vùng; Đẩy mạnh hoạt động đưa hàng về nông thôn, tổ chức các phiên chợ Việt…

Mục tiêu là vậy nhưng việc thực hiện đang gặp nhiều khó khăn, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch HĐQT Hapro than phiền: Một trong những khó khăn lớn nhất của Hapro hiện này là vấn đề thiếu vốn, mặt bằng cho việc phát triển cơ sở hạ tầng thương mại.

Để Hapro đẩy mạnh phát triển hệ thống bán lẻ, các DN thành viên kiến nghị: Thời gian tới, UBND TP. Hà Nội cần tạo điều kiện cho DN sớm tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi; Có ý kiến với UBND các huyện ngoại thành tạo điều kiện, phối hợp, hỗ trợ DN trong việc tìm địa điểm bán hàng bình ổn, tổ chức phiên chợ hàng Việt; Hỗ trợ về thông tin, hoạt động xúc tiến thương mại, kiểm tra, kiểm soát thị trường. Bên cạnh việc rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục cấp phép, tiến độ triển khai chuẩn bị đầu tư đối với các dự án đặc thù, TP cần có cơ chế chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp về địa điểm kinh doanh tại các khu đô thị mới xây dựng, khu công nghiệp (KCN)...

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Văn Sửu khẳng định, thành phố sẽ có chính sách hỗ trợ DN một phần lãi vay để giải quyết vấn đề vốn đầu tư phát triển hệ thống bán lẻ.

Nhằm tạo điều kiện cho Hapro đẩy mạnh hoạt động đưa hàng về nông thôn cũng như mở rộng điểm bán hàng tại các khu vực ngoại thành, UBND TP đã có văn bản chỉ đạo UBND các huyện, xã tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong việc mở điểm bán hàng.

Phó Chủ tịch cũng lưu ý: Việc phát triển hệ thống bán lẻ, Hapro không nên đầu tư dàn trải mà đầu tư có trọng tâm trọng điểm gắn với qui hoạch phát triển kinh tế, xã hội, đô thị của Hà Nội. Trong hoạt động đưa hàng về nông thôn, Hapro nên đẩy mạnh tổ chức các phiên chợ Việt tại khu vực ngoại thành, chú trọng nhân rộng các điểm bán hàng bình ổn giá; Tăng cường các mặt hàng phục vụ cuộc sống thường nhật của người dân; Nghiên cứu mở các cửa hàng bán lẻ 24/24 giờ tại các KCN phục vụ đời sống công nhân ở đây.

Theo KTĐT

Đăng lúc: 01/08/2011 16:12

Bản để in Lưu vào bookmarkKết nối nhà cung cấp đặc sản, nhà sản xuất, nhà phân phối