Tìm hiểu về con đường nhựa đầu tiên ở Hà Nội

ICTnews - Con đường nhựa đầu tiên ở Hà Nội nối liền phố Tràng Tiền và Tràng Thi.

Thực dân Pháp sau khi chiếm được 6 tỉnh Nam Kỳ trong thời gian từ năm 1862-1867 đã bắt đầu tiến hành âm mưu đánh chiếm cả nước ta trong đó Hà Nội là một mục tiêu quan trọng mà bọn chúng hướng tới khi tiến quân ra Bắc Kỳ. Sau khi ký hòa ước năm 1874 với triều đình Huế, thực dân Pháp buộc phải trao trả thành Hà Nội và rút hết quân về Nam Kỳ.

Tuy nhiên, nhằm chuẩn bị cho một cuộc tiến công Bắc Kỳ lần 2, một trong những vấn đề cấp thiết của bọn chúng là phải làm gấp một con đường to, rộng, đủ độ bền để vận chuyển mọi thiết bị quân sự, quần áo, thuốc men, đồ hộp tiếp tế từ miền Nam ra, lập kho trung chuyển trong tòa thành cổ. Con đường rải nhựa được chọn ở vị trí thuận lợi cho việc vận chuyển theo đường sông vì nó gần với khu “căn cứ thủy quân” – một vùng ở đê sông Hồng từ khu vực Nhà hát Lớn đến Viện quân y 108 hiện nay mà thực dân Pháp đã chiếm cứ đề làm cầu nối quân sự, đón quân xâm lược từ miền Nam ra.

Con đường nhựa đầu tiên nối liền phố Tràng Tiền và Tràng Thi, hai con phố nổi tiếng của Hà Nội thời đó. Phố Tràng Tiền xưa kia là một xưởng đúc tiền của nhà Nguyễn đầu thế kỷ 19, còn có tên gọi Nôm là Trường Tiền, chính là nguồn gốc của cái tên Tràng Tiền. Theo sử liệu, năm 1887 xưởng đúc tiền bị phá bỏ. Chính quyền Pháp chia lại đất để xây dựng các cửa hiệu. Từ đó, Tràng Tiền trở thành một con phố nhộn nhịp.

Còn gọi là phố Tràng Thi vì trường thi Hương xưa được đặt tại đây… Theo nhà nghiên cứu Doãn Kế Thiện thì trường thi này lập từ đời nhà Lê. Những thí sinh đỗ trường này là Hương cống và Sinh đồ (tức Cử nhân và Tú tài). Sau khi bãi bỏ lệ thi cũ, Tràng Thi đã không còn là nơi thi cử của các sĩ tử. Thực dân Pháp đã tiến hành xây dựng con đường lát đá rải nhựa đầu tiên ở Hà Nội tại những phố này theo công nghệ làm đường ở châu Âu thời đó. Phương pháp này xuất hiện ở châu Âu từ năm 1830 lấy tên nhà phát minh ra nó là Mac Adam để gọi những con đường làm theo phương pháp này là đường Macadamce. Phương pháp làm đường nhựa này bao gồm các công đoạn phủ lấp mặt đường bằng đá dăm các cỡ với cát, lèn chặt với nhau bằng phương tiện xe lu nén mặt đường. Nguồn lao động sử dụng trong việc xây dựng con đường nhựa đầu tiên này là lao động khổ sai cưỡng bức của thực dân Pháp đối với đồng bào ta. Số đông đồng bào bị giặc Pháp bắt trong các cuộc càn quét ở nhiều nơi đưa về Hà Nội gán cho là “tù binh chiến tranh”; hoặc chính gốc người Hà Nội vì bất hợp tác, chống đối lại với bọn Pháp nên bị chúng ghép vào loại “tù thường phạm” hoặc “tù khổ sai”.

Con đường nước mắt và máu của đồng bào ta – con đường nhựa đầu tiên ở Hà Nội đã hình thành vào năm 1888. Sau khi vua Đồng Khánh hạ bút, đóng triện “nhượng hẳn” đất và dân Hà Nội trong phạm vi năm cửa ô cho Pháp, tức là trao cho chúng quyền cai trị trực tiếp bằng luật pháp của chúng ngay tại Hà Nội mà cai trị Hà Nội là một viên thống đốc Pháp, dân Hà Nội gọi là “dân bảo hộ” thì lại có thêm nhiều con đường thấm máu và nước mắt của đồng bào ta trên mảnh đất Hà Thành.

Ngày nay, con đường từ Nhà hát Lớn Hà Nội qua Tràng Tiền, kéo dài đến phố Tràng Thi là một trong những con phố đẹp nằm trong trung tâm Thủ đô Hà Nội.

Hoàng Lan

Đăng lúc: 12/01/2011 08:18

Bản để in Lưu vào bookmarkKết nối nhà cung cấp đặc sản, nhà sản xuất, nhà phân phối