Trang chủTrang chủTrang chủMarketingTrang chủTrang chủ
  • Làng nghề tăm hương hối hả vào tết

    Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) đang bước vào thời điểm sôi động nhất trong năm. Xe ôtô nườm nượp đến bốc hàng, các xưởng hoạt động hết công suất. Cả làng nghề đang chạy đua cùng Tết.

     

    Nằm sát quốc lộ 21B, cách trung tâm Hà Nội chừng 30km, xã Quảng Phú Cầu là một làng nghề làm tăm hương truyền thống từ lâu đời. Những ngày giáp Tết Nguyên đán, ai ai cũng hối hả làm việc. Đường làng, ngõ xóm nhuộm một màu đỏ rực từ những bãi tăm hương. Xe công nông, xe tải từ khắp nơi về đây lấy hàng,… khiến cho nơi đây vốn đã nhộn nhịp thì nay càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

    Để đảm bảo tiến độ giao hàng, nhiều xưởng đã phải thuê thêm công nhân, làm việc hết công suất. Anh Đặng Văn Phực (thôn Phú Thượng), chủ một cơ sở sản xuất cho biết: “Để đảm bảo tiến độ giao hàng cho khách, tôi đã phải thuê thêm 30 công nhân, làm việc ba ca liên tục suốt từ 2 tháng nay. Hiện tại, mỗi ngày tôi cho xuất xưởng trên 1 tấn tăm hương”.

    Không chỉ phục vụ nhu cầu tại thủ đô, tăm hương Quảng Phú Cầu còn chuyển đi các tỉnh thành phía bắc, như: Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Ninh…; các tỉnh phía nam như: TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An… Ngoài thị trường rộng khắp trong nước, tăm hương Quảng Phú Cầu cũng xuất khẩu đi nước ngoài: Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia.

    Sản phẩm tăm hương tại Quảng Phú Cầu được phân thành hai loại: tăm hương xuất khẩu và tăm hương nội địa. Với tăm hương xuất khẩu, nguyên liệu nhất thiết phải là cây vầu vì dễ cháy, tăm hương khi cháy không bị gãy. Công nghệ, kỹ thuật đòi hỏi tương đối cao (sản xuất bằng máy), tăm hương phải tròn, đều, bóng. Với tăm hương nội địa thường sử dụng bằng nứa, có thể làm thủ công (trẻ bằng tay), tăm không nhất thiết phải tròn.

    Giá tăm hương xuất khẩu dao động từ 19-20 nghìn đồng/kg, tùy theo từng thị trường, chất lượng sản phẩm. Với tăm hương nội địa giá dao động từ 25-28 nghìn đồng/bó (mỗi bó khoảng 3.500 chiếc tăm hương). Hiện tại, thị trường chủ yếu vẫn là khách hàng nội địa, vì khách hàng không quá khắt khe về chất lượng. Với tăm hương xuất khẩu, dù giá có cao, nhưng không phải cơ sở nào cũng đáp ứng được yêu cầu về chất lượng cũng như số lượng hàng mà khách hàng yêu cầu.

    Trần Như Loan

    Đăng lúc: 10/01/2011 12:11

    Bản để in Lưu vào bookmarkSức khỏe - khám bệnh, tư vấn trực tuyến

    Trang chủTrang chủTrang chủMarketingTrang chủTrang chủ